วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วัวแดงอุทยานแห่งชาติกุยบุรี




ปัจจุบันพบวัวแดงในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จำนวน 4 ตัว โดยหากินร่วมกับฝูกกระทิง


ข้อมูลทั่วไป วัวแดง

วัวแดง (วัวเพาะ หรือ วัวดำ)

ชื่อสามัญ : Banteng

ชื่อวิทยาศาสตร์ :Bos javanicus

ลักษณะทั่วไป
รูปร่างคล้ายวัวบ้าน แต่มีลักษณะสำคัญที่ต่างไปจากวัวบ้าน คือ ลำตัวมีขนาดใหญ่กว่า มีวงก้นขาวทั้งในตัวผู้และตัวเมีย มีเส้นขาวรอบจมูก ขาทั้ง 4 ข้างมีสีขาวตั้งแต่หัวเข่าจนถึงกีบเท้า ระหว่างโคนขาของตัวผู้ไม่มีขน แต่เป็นหนังตกกระแข็ง ๆ เรียกว่า "กระบังหน้า" ความยาวลำตัวและหัวประมาณ 190 - 255 เซนติเมตร หางยาว 65 - 70 เซนติเมตร สูงประมาณ 155 - 165 เซนติเมตร และมีน้ำหนักราว 600 - 800 กิโลกรัม ส่วนวัวแดงที่พบในประเทศไทยนั้น ทั้งตัวผู้ และตัวเมีย มีสีน้ำตาล แต่ตัวผู้มีสีเข้มกว่า หางสั้น เห็นได้ชัด มีเส้นสีดำกลางหลัง จากไหล่ถึงโคนหาง ตัวผู้มีอายุมาก มีสีน้ำตาลดำ มีสีขาวรูปใบโพธิ์ที่ก้น รอบริมฝีปาก เหนือเปลือกตา และที่ขาทั้งสี่ ตั้งแต่เหนือเข่าลงไป มีสีขาวเรียกว่า ถุงเท้าขาว


ถิ่นอาศัย, อาหาร
พบในพม่า ไทย อินโดจีน ชวา บอร์เนียว เกาะบาหลี ซาราวัค เซลีเบส สำหรับประเทศไทยเคยพบได้ทุกภาค ส่วนใหญ่จะเจอบริเวณป่าโปร่ง หรือป่าทุ่ง เพราะจะทนต่อความแห้งแล้งได้เป็นอย่างดี วัวแดงจะออกหากินเป็นฝูงประมาณ 10-15 ตัว ในเวลากลางคืน หรือตอนเช้าตรู่และตอนเย็น อาคาร คือ กินหญ้าอ่อนๆ ใบไผ่อ่อน หน่อไม้อ่อน ลูกไม้ป่าบางชนิด ใบไม้ ยอดอ่อนของพืช และดอกไม้ป่าบางชนิด

พฤติกรรม, การสืบพันธุ์
ชอบหากินอยู่เป็นฝูง ไม่ใหญ่นัก ราว 10-15 ตัว ปกติจะเริ่มออกหากินตั้งแต่ตอนพลบค่ำไปจนถึงเช้าตรู่ กลางวันนอนหลบตามพุ่มไม้ทึบ ชอบอยู่ตามป่าโปร่งหรือป่าทุ่ง ชอบกินดินโป่งไม่ชอบนอนแช่ปลัก รักสงบ ปกติไม่ดุร้าย หากินโดยมีตัวเมียเป็นจ่าฝูง

วัวแดงเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุ 2 ปีเศษ และจะประสมพันธ์ในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน ระยะตั้งท้องนาน 8-10 เดือน ปกติออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกหย่านมเมื่อมีอายุราว 9 เดือน หลังคลอดลูกราว 6-9 เดือน แม่วัวแดงจะเป็นสัดและรับการผสมพันธุ์อีก มีอายุยืนประมาณ 30 ปี

สถานภาพปัจจุบัน
เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535


ข้อมูลจาก
http://www.seub.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=85:2009-11-04-08-04-44&catid=29:7-&Itemid=42


  

คำค้นหา  :  อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,ช้างป่ากุยบุรี , กระทิงอุทยานแห่งชาติกุยบุรี , เสือโคร่งอุทยานแห่งชาติกุยบุรี,จองบ้านพักอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,ช้างป่าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี,ดูนกอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,แผนที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,เที่ยวกุยบุรี ,แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันะธุ์ ,  kuiburi national park เที่ยวอุทยานแห่งชาติกุยบุรี,กุยบุรีซาฟารีเมืองไทย,น้ำตกดงมะไฟอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,อำเภอกุยบุรี